ஹைப்பர்லூப் என்பது பயணிகள் மற்றும் சரக்கு போக்குவரத்தின் முன்மொழியப்பட்ட பயன்முறையாகும். இது முதலில் டெஸ்லா மற்றும் ஸ்பேஸ்எக்ஸின் கூட்டுக் குழுவால் வெளியிடப்பட்ட வடிவமைப்பை விவரிக்கப் பயன்படுகிறது. ஹைப்பர்லூப் என்பது குறைந்த காற்று அழுத்தம் கொண்ட ஒரு சீல் செய்யப்பட்ட குழாய்களின் அமைப்பாகும்,. இதன் மூலம் காற்று எதிர்ப்பு அல்லது உராய்வு இல்லாமல் கணிசமாக பயணிக்கக்கூடும். ஹைப்பர்லூப் மிகவும் ஆற்றல் வாய்ந்ததாக இருக்கும்போது விமானம் அல்லது ஹைப்பர்சோனிக் வேகத்தில் மக்கள் அல்லது பொருட்கள் பயணிக்க முடியும். இது சுமார் 1,500 கிலோமீட்டருக்கும் குறைவான (930 மைல்) தூரத்திற்கு மேல் உள்ள பயண நேரங்களையும் கடுமையாகக் குறைக்கும்.
எலோன் மஸ்க் முதன்முதலில் ஹைப்பர்லூப்பை 2012 இல் குறிப்பிட்டார். அவரது ஆரம்பக் கருத்து குறைக்கப்பட்ட அழுத்தக் குழாய்களை உள்ளடக்கியது. இதில் அழுத்தப்பட்ட காப்ஸ்யூல்கள் நேரியல் தூண்டல் மோட்டார்கள் மற்றும் அச்சு அமுக்கிகளால் இயக்கப்படும் காற்று தாங்கு உருளைகள் மீது சவாரி செய்கின்றன.
ஹைப்பர்லூப் ஆல்பா கருத்து முதன்முதலில் ஆகஸ்ட் 2013 இல் வெளியிடப்பட்டது. லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் பிராந்தியத்தில் இருந்து சான் பிரான்சிஸ்கோ விரிகுடா பகுதிக்கு ஓடும் பாதையை முன்மொழிந்து ஆய்வு செய்தது. தோராயமாக ஒரு ஹைப்பர்லூப் அமைப்பைக் கொண்டு 760 மைல் (மணிக்கு 1,200 கிமீ) வேகத்தில் பயணிக்கலாம். இந்த வேகமானது தற்போதைய ரயில் அல்லது விமான பயண நேரத்தை விட குறைவு. இந்த பரிந்துரைக்கப்பட்ட பாதைக்கான ஆரம்ப செலவு மதிப்பீடுகள் 6 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர். பயணிகள் மற்றும் வாகனங்களை கொண்டு செல்லும் சற்றே பெரிய விட்டம் கொண்ட பதிப்பிற்கு 7.5 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்கள் செலவாகும். (போக்குவரத்து ஆய்வாளர்கள் அந்த பட்ஜெட்டில் இந்த அமைப்பை உருவாக்க முடியுமா என்ற சந்தேகம் இருந்தது. சில ஆய்வாளர்கள் ஹைப்பர்லூப் கட்டுமானம், மேம்பாடு மற்றும் செயல்பாட்டு செலவுகளை கருத்தில் கொண்டு பல பில்லியன் டாலர் பட்ஜெட்டாக இருக்கும் என்று கூறினர்.)
ஹைப்பர்லூப் கருத்து மஸ்க் மற்றும் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ஆகியோரால் வெளிப்படையாக "திறந்த மூலமாக" உள்ளது, மேலும் மற்றவர்கள் யோசனைகளை எடுத்து அவற்றை மேலும் மேம்படுத்த ஊக்குவிக்கப்பட்டுள்ளனர். அதற்காக, ஒரு சில நிறுவனங்கள் உருவாக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் பல இடைநிலை மாணவர் தலைமையிலான குழுக்கள் தொழில்நுட்பத்தை முன்னேற்றுவதற்காக செயல்படுகின்றன. ஸ்பேஸ்எக்ஸ் கலிபோர்னியாவின் ஹாவ்தோர்னில் உள்ள அதன் தலைமையகத்தில் அதன் வடிவமைப்பு போட்டிக்காக சுமார் 1 மைல் நீளம் (1.6 கி.மீ) துணைத் தடத்தை உருவாக்கியது.
விர்ஜின் ஹைப்பர்லூப்பின் நெவாடாவின் லாஸ் வேகாஸில் டெவ்லூப் சோதனை தளத்தில் விர்ஜின் ஹைப்பர்லூப் நிர்வாகிகள் ஜோஷ் கீகல், அதன் தலைமை தொழில்நுட்ப அதிகாரி மற்றும் பயணிகள் அனுபவ இயக்குனர் சாரா லூச்சியன் ஆகியோர் விர்ஜின் ஹைப்பர்லூப் முதல் பயணிகளாக 172 கிமீ / மணி (107 மைல்) வேகத்தில் பயணித்தனர்.
>>> ஹைப்பர்லூப் பயண காணொளியைக் காண இங்கே சொடுக்கவும்...