தொடர்வண்டி பயணத்தில் நீங்கள் முன்பதிவு செய்த இருக்கையை பிறர் ஆக்கிரமிப்பு செய்தால் புகார் செய்ய வலைதள முகவரி (RailMadad - Website address to complain if other people occupy your reserved seat in train journey)...
பயணி ஒருவரது அனுபவப் பகிர்வு
நாங்கள் குடும்பத்தோட டெல்லியிலிருந்து பஞ்சாப் அமிர்தசஸ் ரயிலில் இரண்டாம் வகுப்பு ஸ்லீப்பர் கோச்சில் ஏறினோம்..(காரணம் ;- AC COACH FULL BOOKING ) அந்த ரயில் பல ஊர்களை கடந்து தான் டெல்லி வருகிறது.. வட மாநிலங்களில் புக் செய்திருந்தாலும் அவர்கள் படுத்து கொண்டு வரும் போது நம்மால் எழுப்பி நம் சீட் என கூறவே முடியாது.. நமக்கு மொழி பிரச்சனை வேற.. ஹிந்தி எனக்கு சுத்தமா தெரியாது.. அவர்களுக்கு ஹிந்தி தவிர வேற எதுவும் தெரியாது.. இரவு 9 மணி குழந்தைகளோடு நானும் எவ்வளவோ போராடினேன்.. ஏற்கனவே மதுரையிலிருந்து 42 மணி நேரம் டிராவல் செய்து புதுடெல்லி வந்த அலுப்பு வேறு.. மதுரை டூ டெல்லி இரவு 7 மணிக்கு இறங்கி அடுத்து இந்த ரயிலில் ஏறி நிம்மதியாய் தூங்கலாம் என்றால் வடமாநிலத்தவர்கள் மனிதாபிமானமின்றி சிறிதும் இடம் தராமல் ஹிந்தியிலேயே எதேதோ பேசிட்டே இருந்தார்கள்... கொடுமை என்னன்னா டிடிஆர் அங்கே வரவே இல்லை... எனவே என்ன செய்வதென யோசித்த போது ரயில்வே புகார் வெப்சைட் ஞாபகத்திற்கு வர உடனே தாமதிக்காமல் நான் போனை எடுத்து வெப்சைட் உள்ளே போய் PNR நம்பரை பதிவிட்டு என்னோட இடத்தை தராமல் அராஜகம் செய்வதை பதிவிட்டேன்.. அடுத்த மூன்று நிமிடத்தில் IRCTC யிலிருந்து போன் வந்தது.. இந்தி அல்லது ஆங்கிலத்தில் பேசனும்.. நாம் பேச நினைக்குற சொல்லும் விஷயத்தை உடனே பதிவிட்ட அடுத்த சில நிமிடத்தில் RPF POLICE உடனே நம் பெட்டியில் வந்து நம் குறையை கேட்டதுமே, அவர்கள் உடனே செயலில் இறங்கியதும் அங்கே பெட்டியில் இருந்தவர்கள் எல்லாம் எங்கிட்டு போகிறார்கள் என்று தெரியல.. நமக்கு அடுத்து எந்த தொந்தரவு இல்லாம நம்ம பயணம் மிக சுமூகமாக அமையும்.. தொலை தூர பயணம் செய்வோர் நிச்சயமாக இதை தெரிந்து கொள்ளவே இப்பதிவு.. நன்றி.
புகார் பதிவு மிக எளிது
Google Chromeல் RAILMADAD என பதிவிட்டதும் வரும் அல்லது https://railmadad.indianrailways.gov.in/madad/final/home.jsp
வலைதளத்தில் உங்கள் அலைபேசி எண்ணை உள்ளிடவும். அலைபேசி எண்ணுக்கு OTP வரும். அதை பதிவு செய்ததும் நீங்கள் பயணம் செய்து கொண்டிருக்கும் TRAIN PNR NUMBER பதிவு செய்யவும். அதிலேயே நீங்கள் பயணிக்கும் தொடர்வண்டி எண், பெட்டி எண், எத்தனை பேர் பயணிக்கிறீர்கள் என அனைத்து தகவலும் வரும்.. அதன் கீழே உங்க புகாரை பதிவிட COMMENT BOX இருக்கும்.. அதில் சுருக்கமாக நீங்கள் உங்கள் குறையை பதிவிட்டால் போதும்.
உதாரணமாக *MY SEATS OCCUPIED BY OTHERS" என பதிவிட்டால் போதும்.. உடனே அடுத்த ஐந்து நிமிடத்திற்குள்ளேயே உங்கள் பிரச்சனை தீரும்.. நிம்மதியாக குடும்பத்தோடு பயணம் செய்யலாம்.. உங்களில் பலருக்கு எப்போதாவது இது தேவைப்படும் . பதிவு செய்து வைத்துக் கொள்ளவும்...