கல்விஅஞ்சல்தளத்திற்குள்தங்களுக்கானதகவல்களைத்தேட...

இந்தசெய்தியைபகிர்ந்துகொள்ள...

Abolition of passing procedure for all students from 1st to 8th standard - Central government action - Publication of Gazette - Tamil Translation



1-8ஆம் வகுப்பு வரை பயிலும் அனைவருக்கும் தேர்ச்சி வழங்கும் நடைமுறை ரத்து - மத்திய அரசு நடவடிக்கை - அரசிதழ் வெளியீடு - தமிழாக்கம்


Abolition of passing procedure for all students from 1st to 8th standard - Central government action - Publication of Gazette - Tamil Translation 


ஆல்பாஸ் திட்டதால் இந்தியாவில் தொடக்கக் கல்வி தரம் குறைவாகி வருவதால் ஆல்பாஸ் தேர்ச்சி முறை ரத்து.


RTE சட்டத்தின் படி 5 மற்றும் 8ஆம் வகுப்பு மாணவர்கள் பள்ளிக்கு வராவிட்டாலும், தேர்வு எழுதாவிட்டாலும் ஆல் பாஸ் தேர்ச்சி முறையை மத்திய அரசு ரத்து செய்துள்ளது - அரசு இதழில் வெளியீடு.



>>> தரவிறக்கம் செய்ய இங்கே சொடுக்கவும்...



>>> தமிழாக்கம் தரவிறக்கம் செய்ய இங்கே சொடுக்கவும்...




The Gazette of India

CG-DL-E-21122024-259577

EXTRAORDINARY

PART II—Section 3—Sub-section (i)

PUBLISHED BY AUTHORITY

Gazette No. 715, NEW DELHI, SATURDAY, DECEMBER 21, 2024


கல்வி அமைச்சகம் 

(பள்ளிக் கல்வி மற்றும் எழுத்தறிவுத் துறை) 

அறிவிப்பு 

புது தில்லி, டிசம்பர் 16, 2024 

ஜி.எஸ்.ஆர். 777(E).- பிரிவு 38ன் துணைப்பிரிவு (2) இன் ஷரத்து (fa) மூலம் வழங்கப்பட்ட அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்துவதில் குழந்தைகளின் இலவச மற்றும் கட்டாயக் கல்விக்கான உரிமைச் சட்டம், 2009 (35 இன் 2009), மத்திய அரசு 


இதன்மூலம் இலவச மற்றும் கட்டாயக் கல்விக்கான குழந்தைகளின் உரிமை விதிகள், 2010ஐ மேலும் திருத்த பின்வரும் விதிகள், 

அதாவது:- 

1. (1) இந்த விதிகளை இலவச மற்றும் கட்டாயக் கல்விக்கான குழந்தைகளின் உரிமை (திருத்தம்) விதிகள், 2024 என்று அழைக்கலாம். 

(2) அவை அதிகாரப்பூர்வ அரசிதழில் வெளியிடப்பட்ட தேதியில் நடைமுறைக்கு வரும். 


2. இலவச மற்றும் கட்டாயக் கல்விக்கான குழந்தைகளின் உரிமை விதிகள், 2010, பகுதி V க்குப் பிறகு, பின்வரும் பகுதி செருகப்படும், அதாவது: - “பகுதி VA- தேர்வு மற்றும் சில சந்தர்ப்பங்களில் பின்வாங்குதல் 16A. ஒரு குழந்தை தடுத்து நிறுத்தப்படும் விதம் மற்றும் நிபந்தனைகளுக்கு உட்பட்டது. - 

(1) ஒவ்வொரு கல்வியாண்டின் முடிவிலும் ஐந்தாம் வகுப்பிலும் எட்டாம் வகுப்பிலும் வழக்கமான தேர்வு இருக்கும். 

(2) துணை விதி (1) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள வழக்கமான தேர்வை நடத்திய பிறகு, ஒரு குழந்தை தேர்ச்சி பெறத் தவறினால் அவ்வப்போது அறிவிக்கப்பட்ட அளவுகோல்கள், அவருக்கு கூடுதல் அறிவுறுத்தல் மற்றும் மறு-வாய்ப்பு வழங்கப்பட வேண்டும். முடிவுகள் அறிவிக்கப்பட்ட நாளிலிருந்து இரண்டு மாதங்களுக்குள் தேர்வு. 

(3) துணை விதி (2) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள மறுதேர்வில் தோன்றும் குழந்தை மீண்டும் தேர்ச்சி நிபந்தனைகளை நிறைவேற்றத் தவறினால், ஐந்தாம் வகுப்பிலோ அல்லது எட்டாம் வகுப்பிலோ அவர் மீண்டும் நிறுத்தப்படுவார்.

(4) குழந்தையைத் தடுத்து நிறுத்தும் போது, ​​வகுப்பு ஆசிரியர் குழந்தைக்கும், குழந்தையின் பெற்றோருக்கும் வழிகாட்ட வேண்டும். அவசியமானது மற்றும் மதிப்பீட்டின் பல்வேறு நிலைகளில் கற்றல் இடைவெளிகளைக் கண்டறிந்த பிறகு சிறப்பு உள்ளீடுகளை வழங்குதல். 

(5) பள்ளித் தலைவர் பின்தங்கிய குழந்தைகளின் பட்டியலைப் பராமரிக்க வேண்டும் மற்றும் விதிகளை தனிப்பட்ட முறையில் கண்காணிக்க வேண்டும் அத்தகைய குழந்தைகளுக்கு சிறப்பு உள்ளீடுகள் மற்றும் கண்டறியப்பட்ட கற்றல் இடைவெளிகளைப் பொறுத்து அவர்களின் முன்னேற்றம். 

(6) பரீட்சை மற்றும் மறுபரிசீலனை ஆகியவை முழுமையை அடைவதற்கான திறன் அடிப்படையிலான தேர்வுகளாகும் குழந்தையின் வளர்ச்சி மற்றும் மனப்பாடம் மற்றும் நடைமுறை திறன்களின் அடிப்படையில் இருக்கக்கூடாது. 

(7) எந்தக் குழந்தையும் ஆரம்பக் கல்வியை முடிக்கும் வரை எந்தப் பள்ளியிலிருந்தும் வெளியேற்றப்படக்கூடாது. [எஃப். எண். 1-3/2017-EE-4/IS-3] 

அனில் குமார் சிங்கால், 

கூடுதல் செயலாளர் 


குறிப்பு.- முதன்மை விதிகள் அறிவிப்பு எண் ஜி.எஸ்.ஆர். 301(E), தேதியிட்ட 8 ஏப்ரல், 2010 இல் இந்திய அரசிதழ், பகுதி II, பிரிவு 3, துணைப் பிரிவு (i), ஏப்ரல் 9, 2010 தேதியிட்டது மற்றும் கடைசியாக திருத்தப்பட்டது அறிவிப்பு எண் ஜி.எஸ்.ஆர். 1302(E), அக்டோபர் 17, 2017 தேதியிட்டது மற்றும் இந்திய அரசிதழில் வெளியிடப்பட்டது, பகுதி II, பிரிவு 3, துணைப் பிரிவு (i), 17 அக்டோபர், 2017 தேதியிட்டது.


The Gazette of India

CG-DL-E-21122024-259577

EXTRAORDINARY

भाग II—खण् ड 3—उप-खण् ड (i) 

PART II—Section 3—Sub-section (i)

प्राजधकार से प्रकाजित 

PUBLISHED BY AUTHORITY

No. 715] NEW DELHI, SATURDAY, DECEMBER 21, 2024/AGRAHAYANA 30, 1946


MINISTRY OF EDUCATION
(Department of School Education and Literacy)
NOTIFICATION
New Delhi, the 16th December, 2024

G.S.R. 777(E).— In exercise of the powers conferred by clause (fa) of sub-section (2) of section 38 of the Right of Children to Free and Compulsory Education Act, 2009 (35 of 2009), the Central Government hereby makes the following rules further to amend the Right of Children to Free and Compulsory Education Rules, 2010, namely :—

1. (1) These rules may be called the Right of Children to Free and Compulsory Education (Amendment) Rules, 2024.

(2) They shall come into force on the date of their publication in the Official Gazette.

2. In the Right of Children to Free and Compulsory Education Rules, 2010, after Part V, the following Part shall be inserted, namely: -

“PART VA- EXAMINATION AND HOLDING BACK IN CERTAIN CASES

16A. Manner and conditions subject to which a child may be held back . — 

(1)There shall be regular examination in the fifth class and in the eighth class at the end of every academic year.

(2) After the conduct of regular examination, referred to in sub- rule (1), if a child fails to fulfil the promotion criteria, as notified from time to time, he shall be given additional instruction and opportunity for re-examination within a period of two months from the date of declaration of results.

(3) If the child appearing in the re-examination referred in sub -rule (2), fails to fulfil the promotion criteria again, he shall be held back in fifth class or eighth class, as the case may be.

(4) During the holding back of the child, the class teacher shall guide the child as well as the parents of the child, if necessary, and provide specialised inputs after identifying the learning gaps at various stages of assessment.

(5) The Head of the school shall maintain a list of children who are held back and personally monitor the provisions provided for specialised inputs to such children and their progress with respect to the identified learning gaps.

(6) The examination and re-examination shall be competency-based examinations to achieve the holistic development of the child and not be based on memorisation and procedural skills.

(7) No child shall be expelled from any school till he completes elementary education.”.
[F. No. 1-3/2017-EE-4/IS-3]

ANIL KUMAR SINGHAL, 
Addl. Secy.

Note.— The principal rules were published vide notification number G.S.R. 301(E), dated the 8th April, 2010 in the Gazette of India, Part II, Section 3, Sub-section (i), dated the 9th April, 2010 and lastly amended vide notification number G.S.R. 1302(E), dated the 17th October, 2017 and published in the Gazette of India, Part II, Section 3, Sub-section (i), dated the 17th October, 2017.



जिक्षा मंत्रालय
(स्ट्कू ल जिक्षा और साक्षरता जिभाग)
अजधसूचना
नई दिल्ली, 16 दिसम् बर, 2024
सा.का.जन. 777(अ).— के न्द्रीय सरकार, जन:िुल् क और अजनिायय बाल जिक्षा का अजधकार अजधजनयम, 2009
(2009 का 35) की धारा 38 की उपधारा (2) के खंड (च क) द्वारा प्रित् त िज‍ तयों का प्रयोग करते हुए, जन:िुल् क और
अजनिायय बाल जिक्षा का अजधकार जनयम, 2010 का और संिोधन करने के जलए जनम् नजलजखत जनयम बनाती है, अर्ायत्:-

1. (1) इन जनयमों का संजक्षप्त नाम जनिःिुल्क और अजनिायय बाल जिक्षा का अजधकार (संिोधन) जनयम, 2024 है।


(2) ये सरकारी रािपत्र में उनके प्रकािन की तारीख को लागू होंगे।

2. जनिःिुल्क और अजनिायय बाल जिक्षा का अजधकार जनयम, 2010 में, भाग 5 के पश्चात जनम्नजलजखत भाग


अंतिःस्ट्र्ाजपत दकया िाएगा, अर्ायत्:-
“भाग 5 क- कजतपय मामलों में परीक्षा और रोका िाना
16 क. रीजत और ितें जिनके अध् यधीन दकसी बालक को रोका िा सकता है- (1) प्रत्येक िैक्षजणक िर्य के अंत पर पांचिीं
कक्षा और आठिीं कक्षा में जनयजमत परीक्षा होगी।

(2) उप-जनयम (1) में जनर्ियष्ट, जनयजमत परीक्षा के संचालन के पश्चात्, यदि कोई बालक समय-समय पर यर्ा अजधसूजचत,
प्रोन्नजत मानिण्ड को पूरा करने में असफल रहता है, तो उसे पररणाम घोजर्त होने की तारीख से िो मास की अिजध
के भीतर पुनिः परीक्षा के जलए अजतररक्त अनुिेि तर्ा अिसर दिया िाएगा।
(3) यदि उप-जनयम (2) में जनर्ियष्ट पुन: परीक्षा में उपजस्ट्र्त होने िाला बालक, प्रोन्नजत के मानिण्ड को पूरा करने मेंपुनिः
असफल रहता है, यताजस्ट्र्जत, पांचिीं कक्षा या आठिीं कक्षा में रोक दिया िाएगा।
(4) बालक को रोके रखने के िौरान, कक्षा जिक्षक बालक के सार्-सार्, यदि आिश्यक हो तो, बालक के माता-जपता का
भी मागयिियन करेगा तर्ा जनधायरण के जिजभन्न चरणों पर अजधगम के अंतरालों की पहचान करने के पश्चात्जििेर्ज्ञीय
इनपुट प्रिान करेगा।
(5) स्ट्कू ल का प्रमुख उन बालकों की सूची बनाएगा िो रोके गए हैं तर्ा ऐसे बालकों को जििेर्ज्ञीय इनपुट के जलए प्रिान
दकए गए उपबंधों तर्ा पहचाने गए अजधगम के अंतरालों के संबंध में उनकी प्रगजत पर व्यजक्तगत रूप से मॉनीटरी
करेगा।
(6) बालक के समग्र जिकास को पाने के जलए परीक्षा और पुन: परीक्षा सक्षमता-आधाररत परीक्षाएं होंगी तर्ा न दक याि
करने और प्रदियात्मक कौिल पर आधाररत होंगी।
(7) दकसी भी बालक को तब तक दकसी स्ट्कू ल से नहीं जनकाला िाएगा िब तक िह प्रारंजभक जिक्षा पूरी नहीं कर लेता।”

[फा. सं. 1-3/2017-ईई-4/आईएस-3]
अजनल कु मार ससंघल, अपर सजचि
रटप्पण.— मूल जनयम, भारत केरािपत्र, भाग-II, खंड-3, उपखंड (i), तारीख 9 अप्रैल, 2010 मेंअजधसूचना संखयांक
सा.का.जन. 301(अ) तारीख 8 अप्रैल, 2010, द्वारा प्रकाजित दकए गए र्ेतर्ा अंजतम बार अजधसूचना संखयांक
सा.का.जन. 1302(अ), तारीख 17 अ‍ तूबर, 2017 द्वारा संिोजधत दकए गए र्ेऔर भारत केरािपत्र, भाग-II,
खंड-3, उपखंड (i), तारीख 17 अ‍ तूबर , 2017 को प्रकाजित हुए र्े।



இந்தசெய்தியைபகிர்ந்துகொள்ள...

Abolition of passing procedure for all students from 1st to 8th standard - Central government action - Publication of Gazette - Tamil Translation

1-8ஆம் வகுப்பு வரை பயிலும் அனைவருக்கும் தேர்ச்சி வழங்கும் நடைமுறை ரத்து - மத்திய அரசு நடவடிக்கை - அரசிதழ் வெளியீடு - தமிழாக்கம் Abolition of...