கல்விஅஞ்சல்தளத்திற்குள்தங்களுக்கானதகவல்களைத்தேட...

இந்தசெய்தியைபகிர்ந்துகொள்ள...

Instagramன் 15 ஆண்டுகள் - நேர்மறை மற்றும் எதிர்மறை விசயங்கள்



Instagramன் 15 ஆண்டுகள் - நேர்மறை மற்றும் எதிர்மறை விசயங்கள் 


இன்ஸ்டாவுக்கு இன்று வயது 15


அக்டோபர் 6: வெறும் புகைப்படப் பகிர்வுத் தளமாகத் தொடங்கி, இன்று ஒரு பில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்களின் அன்றாட வாழ்க்கையோடு பின்னிப் பிணைந்து, அவர்களின் உணவு, பயணம், ஃபேஷன் மற்றும் நுகர்வுக் கலாச்சாரம் என அனைத்திலும் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தி, இன்ஸ்டாகிராம் தனது 15 ஆண்டுகளை இன்று நிறைவு செய்கிறது.


இன்ஸ்டாகிராமின் வரலாறு: ஓர் ஆரம்ப வெற்றி


2010ஆம் ஆண்டு அக்டோபர் 6ஆம் தேதி, கெவின் சிஸ்ட்ரோம் மற்றும் மைக் க்ரீகர் ஆகிய இரண்டு அமெரிக்கர்களால், புகைப்படப் பகிர்வுக்கான சமூக வலைத்தளமாக Instagram அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. ஆரம்பத்தில், அதன் ஃபில்டர்கள் (Filters) மூலம் செல்போனில் எடுக்கும் சாதாரணப் படங்களுக்கும் ஒரு அழகிய மெருகூட்டலை வழங்கியதால், அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட சில மாதங்களிலேயே இது மாபெரும் வெற்றி பெற்றது. இதன் பிரம்மாண்ட வளர்ச்சியைக் கண்ட ஃபேஸ்புக் (Meta) நிறுவனம், வெறும் இரண்டு ஆண்டுகளுக்குப் பின், இன்ஸ்டாகிராமை விலைக்கு வாங்கியது.


"நான் செல்ஃபி எடுக்கிறேன், எனவே நான் இருக்கிறேன்!"


இன்ஸ்டாகிராம் அறிமுகமான குறுகிய காலத்தில், மக்கள் தங்கள் சுய உருவப்படங்களைப் (Selfies) பதிவேற்றுவதற்கான மிகப் பிரபலமான தளமாக இது மாறியது. இதுவே பல புதிய பிரபலங்கள் மற்றும் இன்ஃப்ளூயன்ஸர்கள் (Influencers) உருவாகக் காரணமாக இருந்தது. ஃபேஷன் பதிவர் சியாரா ஃபெராக்னி (Chiara Ferragni) 21 மில்லியன் பின்தொடர்பவர்களையும், கைலி ஜென்னர் (Kylie Jenner) 196 மில்லியன் பின்தொடர்பவர்களையும் கொண்டு, இன்ஸ்டாகிராம் எப்படி தனிநபர்களை உலகப் பிரபலங்களாக மாற்ற முடியும் என்பதை நிரூபித்தனர்.


இது குறித்துப் பேசிய உளவியலாளர் மைக்கேல் ஸ்டோரா, "சமூக வலைத்தளங்களில் ஒருவர் எதையாவது வெளியிடுவதன் மூலம் மட்டுமே அவர் உலகில் இருக்கக்கூடிய 'இணைய யதார்த்தத்தின்' (Cyber Reality) சகாப்தத்தில் நுழைகின்றார். 'நான் செல்ஃபி எடுத்துக்கொள்கிறேன், எனவே நான் இருக்கிறேன்' (I take a selfie, therefore I am) என்ற மனநிலையே இன்று பயனர்களிடம் நிலவுகிறது," என்று குறிப்பிடுகிறார்.அதாவது, ஒருவரின் கவனமாக நிர்வகிக்கப்பட்ட தனிப்பட்ட பிராண்டுக்கும் யதார்த்தத்திற்கும் இடையிலான கோட்டினை இன்ஸ்டாகிராம் மழுங்கடிக்கச் செய்துள்ளது.


மாற்றியமைக்கப்பட்ட நுகர்வு மற்றும் வணிகப் பழக்கங்கள்


இன்ஸ்டாகிராமின் இந்த காட்சி ஆதிக்கம், வணிகங்கள் மற்றும் நுகர்வுப் பழக்கங்களிலும் புரட்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது:


மெய்நிகர் அங்காடிகள் (Virtual Storefronts): இன்ஸ்டாகிராம், ஆடம்பர பிராண்டுகள் மற்றும் ஃபேஷன் லேபிள்களுக்கு விருப்பமான தளமாக மாறியது. 2014 ஆஸ்கர் விருதுகளில் எடுக்கப்பட்ட சாம்சங் ஸ்மார்ட்போன் செல்ஃபி போன்ற நிகழ்வுகள், பிராண்டுகளுக்கு மாபெரும் விளம்பர வாய்ப்புகளை வழங்கின.


இ-காமர்ஸ் தளம்: கடந்த சில ஆண்டுகளில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட ஷாப்பிங் செயல்பாடு (Shopping Feature) இன்ஸ்டாகிராமை ஒரு நேரடி இ-காமர்ஸ் தளமாக மாற்றியுள்ளது. பயனர்கள் பயன்பாட்டை விட்டு வெளியேறாமலேயே பொருள்களை வாங்க முடியும் என்பதால், இது நிறுவனங்களின் விற்பனைக்கு ஒரு மெய்நிகர் அங்காடி முனையாகப் பயன்படுகிறது.


உணவு மற்றும் பயணப் புரட்சி: உணவகங்கள் தங்கள் உணவு மற்றும் உட்புறக் காட்சிகளின் புகைப்படங்களைப் பதிவிட்டு வாடிக்கையாளர்களை ஈர்க்கின்றன. சமையல் வல்லுநர்கள் தங்கள் குறிப்புகளை எளிதில் பகிரும் தளமாகவும் இது உள்ளது (எ.கா: ஜேமி ஆலிவர் 8.3 மில்லியன் பின்தொடர்பவர்களைக் கொண்டுள்ளார்). சிலர் தங்கள் அடுத்த விடுமுறை இடத்தைத் தேர்வுசெய்யக்கூட இன்ஸ்டாகிராமைப் பயன்படுத்துகின்றனர்.


இன்ஸ்டாவின் இருண்ட பக்கம்: மற்றவர்களைப் போல் ஆகும் அழுத்தம்


இன்ஸ்டாகிராம் பல நன்மைகளை வழங்கினாலும், அதன் மறுபக்கத்தில் சில சவால்களும் உள்ளன:


'லைக்ஸ்' மோகம்: இன்ஸ்டாகிராம் பயனர்களுக்கு "லைக்ஸ்களுக்கான" தீராத தேடலை உருவாக்கி அவர்களை அதற்கு அடிமையாக்கியுள்ளது.


தவறான யதார்த்தம்: உளவியலாளர் ஸ்டோரா கூறுகையில், இன்ஸ்டாகிராம், குறிப்பாக இளையவர்களுக்கு, "மற்றவர்களைப் போல தம்மால் வாழ முடியாது என்ற ஒரு தவறான யதார்த்த உணர்வையும்," அவர்களைப் போல ஆகவேண்டும் என்ற கடுமையான அழுத்தத்தையும் கொடுக்கிறது. இது சில சமயங்களில் பேரழிவு தரக்கூடிய உளவியல் விளைவுகளையும் ஏற்படுத்தக்கூடும்.


கடந்த 15 ஆண்டுகளில் இன்ஸ்டாகிராம், உலக மக்களின் சமூக வாழ்க்கை, வணிகம் மற்றும் சுய வெளிப்பாடு ஆகியவற்றை மறுவரையறை செய்துள்ளது என்பதில் சந்தேகமில்லை. எனினும், இதில் பகிரப்படும் அனைத்தும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட, அலங்கரிக்கப்பட்ட "சிறந்த காட்சிகள்" மட்டுமே என்பதை பயனர்கள் உணர்ந்து செயல்படுவது அவசியம்.


கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

குறிப்பு: இந்த வலைப்பதிவின் உறுப்பினர் மட்டுமே ஒரு கருத்துரையை வெளியிடக்கூடும்.

இந்தசெய்தியைபகிர்ந்துகொள்ள...

TN TET Paper 1 Syllabus

  ஆசிரியர் தகுதித் தேர்வு - தாள் 1 - பாடத்திட்டம் TN TET Paper I Syllabus  >>> தரவிறக்கம் செய்ய இங்கே சொடுக்கவும்   GOVERNMENT OF T...